วิธีการเตรียมตัวไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองของผม

คือเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาผมไปเที่ยวญี่ปุ่นมา 10 วันครับ หลายๆคนก็ถามว่าเตรียมตัวยังไงบ้าง มีอะไรแนะนำมั้ย ผมเลยรวมเป็นโพสท์นี้เลยละกันครับ

1.หาตั๋วเครื่องบิน

• อันนี้สำคัญสุดแล้วครับ จะถูกจะแพงก็ขึ้นอยู่กับอันนี้แหละ แต่พอดีผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญ ตอนนั้นซื้อไว้ตั้งแต่ม.ค.-ก.พ.แล้วครับ หาดูหลายสายการบินมาก สรุปว่าที่ถูกที่สุดคือ AirAsia แต่ไม่ใช่บินตรง ต้องไปลงกัวลาลัมเปอร์ก่อน
  • เครื่องจาก BKK-KL อันนี้เป็นเครื่องเล็กเหมือน AirAsia ทั่วไป

แต่เครื่องจาก KL-Japan อันนี้จะเป็นเครื่องใหญ่มาหน่อยครับ นั่งสบายอยู่ ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม. ก็คิดง่ายๆว่าถ้านั่งนครชัยกรุงเทพ-ขอนแก่นได้ ก็นั่ง AirAsia ได้ครับ ไม่ได้ทรมานอะไร

• แอร์ในเครื่องช่วงไปกลับญี่ปุ่นจะค่อนข้างหนาวนะครับ (ไม่เข้าใจว่าจะเปิดให้มันหนาวทำไม) เตรียมเสื้อกันหนาวหรือผ้าห่มไปด้วยครับ

2.หาข้อมูล

3.หาที่พัก

• ทริปนี้ผมพักดอร์มเกือบทั้งหมดครับ หาได้จากเว็บ Hostelworld ส่วนที่เป็นโรงแรมก็ใช้บริการ agoda เว็บประจำ ก็เลือกเอาตามที่พักที่คิดว่าเหมาะกับเราน่ะครับ
  • ผมเอง วันแรกไปถึงโอซาก้าเกือบเที่ยงคืน เลยเลือกโรงแรมใกล้ๆสนามบินไว้ก่อน วันแรกพักที่ Best Western Kansai Airport คืนละสองพันกว่า แต่ดีมากนะครับ อย่างน้อยพักที่พักดีๆหน่อยซักวันก็โอเคครับ
  • วันที่สองในโอซาก้าพักที่ Hotel Taiyo อันนี้ก็ธรรมดานะ โรงแรมเก่าหน่อย พักเดี่ยวแต่ห้องน้ำรวม แต่ผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
  • ส่วนในเกียวโตผมพักที่ Kyoto Jalan-do เป็นดอร์ม แต่ประทับใจมากครับ สะอาด ห้องน้ำดี (เสียแต่น้อยไปหน่อย) นอนสบาย พนักงานบริการดี
  • ส่วนในโตเกียวผมพักที่ YADOYA Guesthouse เป็นดอร์มเหมือนกัน อันนี้ผมเฉยๆนะ ดอร์มธรรมดา ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นห้องนั่งเล่นที่คนที่มาพักมานั่งคุยกัน สนุกดี

4.plot ทุกอย่างลงใน Google Maps

• หลังจากผมได้แล้วว่าเราจะไปไหนบ้าง จะนอนที่ไหน จะกินอะไร ก็เอาทุกอย่างใส่ไว้ใน Google Maps ครับ
  • ทิปเล็กๆคือ ใส่ลงไปให้หมดไปก่อน ยังไม่ต้องสนว่าจะไปจริงหรือเปล่า เช่นเราอยากไปสิบที่ก็เอามาใส่ทั้งสิบที่ไปเลย เวลาวางแผนจะได้ง่ายว่าอันไหนมันใกล้อันไหน แวะดีมั้ย อะไรแบบนั้นครับ
  • อย่าลืมเลือกสัญลักษณ์เวลาใส่ในแผนที่ ไม่งั้นจะงงพอมันเยอะๆ

5.วางแผนจริง

• เปิด excel มาแล้วก็มานั่งคิดว่าจะไปไหนบ้าง ลองเอามาใส่ๆดูในตาราง เอาแบบที่มันเป็นไปได้จริง และก็ไม่ได้บีบเราเกินไป ลงค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่าย ค่ามัดจำต่างๆที่เราจ่ายไปแล้ว และที่สำคัญคือวิธีการเดินทาง ต้องนั่งรถไฟสายไหน ลงสถานีไหน อะไรแบบนั้น
  • ผมว่าลงแค่นี้พอแล้ว อย่าไปบีบอะไรตัวเองมากเลยครับว่าต้องไปกี่โมงๆ จะใช้กี่บาทอะไรงี้ ลงคร่าวๆพอ อย่างผมเองถึงตารางจะออกมาอย่างนี้ แต่สุดท้ายไปถึงที่จริงก็ไม่ไปตามตารางเยอะมาก มากกว่าครึ่งเลยล่ะครับ 55
  • บางคนบอกไปญี่ปุ่นไม่ต้องหาข้อมูล อันนี้ไม่เห็นด้วยครับ สุดท้ายคุณก็ต้องหาไม่ว่าจะหาตอนก่อนไปหรือไม่นั่งดูตารางเดินรถไฟเอาหน้าสถานี หาไปก่อนมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร อย่างผมเองผมคิดว่าตัวเองสะดวกมากพอไปถึงญี่ปุ่นจริง เดินไปสถานีรถไฟแล้วก็ไปดูราคาสถานีที่จะไปเลย ไม่ต้องคอยหาว่าไปลงสถานีไหนดี
  • มีเว็บนึงที่ช่วยเรื่องนี้ได้ครับ ชื่อ Hyperdia แต่ผมเองไม่ได้ใช้นะ ผมดูเอาจากใน Google Maps เลย
  • จริงๆถ้ามี offline map หรือมี App พวกคำนวณราคาค่ารถไฟติดเครื่องไว้มันก็ดีครับ แต่ผมไม่มีซักอย่าง จริงๆถ้า online ได้ตลอดเวลามันก็ไม่จำเป็นต้องมี offline map นะครับ เรื่องค่ารถไฟมันก็มีทริคครับ
  • ญุี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีพวกโปรโมชั่นเยอะ one day pass, Kansai pass อะไรพวกนี้ ถ้าซื้ออาจจะได้ราคาถูกก็ได้นะครับ แต่ผมไม่ได้ซื้อซักอย่างเลย ขี้เกียจหาข้อมูล ขี้เกียจหาที่ซื้อ ขึ้นมันธรรมดาๆนี่แหละ 55 คงถูกแพงต่างกันไม่มากมั้ง (เดา)
  • แต่ผมหาข้อมูล JR Pass ไว้อยู่ ผมว่าต้องดูสถานที่ที่เราจะไปน่ะครับ ถ้าได้นั่งชินคังเซ็นอย่างน้อยสองเที่ยว อันนี้คุ้มแน่นอน ซื้อได้เลย แต่ถ้าไม่ ลองเช็คดูตามสถานที่ต่างๆ JR มันไม่จำเป็นต้องเป็นสถานีที่ใกล้สุดนะครับ อย่างผมเอง พอไปถึงจริงผมนั่ง JR น้อยมาก มีแค่ที่โตเกียววันเดียวที่ไปตามย่านต่างๆ ก็ซื้อ One Day Pass เอา แต่สุดท้ายแล้วผมก็หมดค่าเดินทาง (ไม่รวมชินคังเซ็น) ไป 5,200 บาท ถ้าซื้อ JR Pass อาจจะถูกกว่าหรือเท่ากันก็ได้นะครับ ไม่ได้ลองคิดดูซะด้วยสิ 55 แต่ผมว่าใน 5,200 นี่ไม่น่าจะเป็นส่วนของ JR เยอะนะ

6.internet

• จริงๆญี่ปุ่นเป็นประเทศที่หาเน็ทใช้ง่ายมาก แต่ถ้ามี 3G มันก็สะดวกเราใช่ป่าวครับ แต่จะให้เปิด data roaming เป็นสิบวันนี่ก็ไม่ไหวครับ
  • วิธีที่ผมใช้คือซื้อซิมไว้จากไทยผ่านทาง eConnect ครับ เนื่องจากผมมี Mifi อยู่แล้วเลยซื้อแต่ซิม ซื้อมา 4,100 JPY ได้ 1 GB ใช้ได้ 30 วัน อันนี้จนผมอยู่สนามบินรอกลับไทยก็ยังใช้ไม่หมดนะครับ 1 GB เนี่ย คุ้มอยู่ครับ ใช้เสร็จทิ้งได้เลยไม่ต้องคืนซิม (แต่อย่างไรก็ดีควรฟา App พวก monitor data ที่เราใช้ติดไว้)
  • ถ้าไม่มี MiFi เขาก็มีให้เช่าครับ แต่ผมไม่ได้ดูรายละเอียดนะว่าต้องคืนเครื่องอะไรยังไง
  • พอเราจ่ายเงินแล้ว เขาจะส่งซิมไปให้ที่โรงแรมที่เราระบุ ผมก็ให้ส่งไปให้ที่ Best Western ที่โอซาก้าเลย ไปถึงญี่ปุ่นวันแรกก็มี 3G ใช้เลย
  • 3G เป็นของ NTT docomo สปีดก็ตามภาพครับ (เอามาจาก instagram ผมเอง)
  • อย่าลืม Battery Pack ครับ ผมใช้ Yoobao Thunder 13000 mAh ซื้อมาจาก lazada ครับ แบตมี 5 ขีด ใช้ไม่เคยเกิน 2 ขีดเลย ส่วนตัวว่าน่าจะเอารุ่นที่เบากว่านี้ดีกว่า

ก็น่าจะหมดแล้วนะครับ สำหรับประเด็นหลักๆที่ต้องเตรียมตัว เรื่องขอวีซ่าอะไรพวกนี้มันหาอ่านไม่ยากอยู่แล้วครับ

จบครับ

About these ads

17 comments

1. dhammasak · April 18, 2013

Thanks for useful informations krub.

2. mailonoon · April 18, 2013

โอ้ รายละเอียดมาเต็มค่ะ เดี๋ยวค่อยทยอยอ่านนะคะ ^^

3. Big Perth (@woraperth) · April 18, 2013

เขียนดีคร้าบ :3 ไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบจัดทริปเองมาเหมือนกัน

แนะนำเว็บหาโรงแรมอีกที่คือ rakuten ฮะ เอา Google Translate แปล 555

4. Suksant Khunto · April 18, 2013

ด้วยจะพาครอบครัว4 คน ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ช่วงวันที่ 29ธค.56 – 1 มค.57 จองเครื่องและรร.เรียบร้อยแล้ว (แถวอาซากูสะ เครื่องถึงนาริตะประมาณบ่ายโมงวันที่ 29 และขากลับ เครื่องออกจากนาริตะประมาณ 14.00 น.) ขอสอบถามการวางแผนการท่องเที่ยว
    โดยมีจุดหลักๆ ที่อยากไปดังนี้
    1.ชมภูเขาไฟฟูจิ/นั่งเรือชมทะเลสาปฮาโกเนะ และขึ้นโรฟเวร์(หากมีเวลาพอ)
    2.เที่ยวเมืองไหม่โอไดบะ /สะพานสายรุ้ง
    3.ช๊อปปิ้งย่านสินค้าวัยรุ่นและแหล่งแสดงเทคโนโลยี่
    4.ไปวัดอาซากูสะ ขึ้นโตเกียวสกายทรี
    5.โตเกียวดิสนี่ซี/แลนด์(อย่างใดอย่างหนึ่ง)

ช่วยวางแผนเส้นทางและเวลาให้ด้วยครับ
    ขอบคุณมากครับ
    หมายเหตุ : ขณะนี้กำลังติดต่อขอเลื่อนเวลากลับจากวันท่ี 1 เป็นวันที่ 3 มค.57 ถ้าหากได้ ก็จะมีเวลาเที่ยวที่อื่นๆ ได้อีก (แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือไม่)

• Rath · April 18, 2013

แบบนี้ก็เหมือนมีเวลาเที่ยวจริงๆสองวันเองครับ ลองดูตัวอย่างที่ผมไปที่ http://rathpanyowat.wordpress.com/2013/04/23/japan-travel-2013/ ก็ได้นะครับ

1. ฟูจินี่ผมว่าวันนึงแน่ๆครับถ้าจะไป
      2. โอไดบะนี่ก็ทั้งวันเลยไปถึงดึกได้เลย
      3. อากิฮาบาระกับฮาราจูกุนี่ถ้าไปแบบรีบๆครึ่งวันก็พอได้ครับ
      4. อาสากุสะกับโตเกียวสกายทรีนี่พอๆกับโอไดบะ
      5. ดิสนีย์แลนด์อีกหนึ่งวัน

ผมว่าถ้าต้องเลือกจริงๆ ข้อ 1 ตัดทิ้งได้เลย เป็นผมผมเลือกวันแรกไปเก็บข้อ 4 วันที่สองข้อ 3 ช่วงเช้า 2 ช่วงบ่ายครับ วันที่สามก็ข้อ 5 วันที่สี่เตรียมตัวกลับบ้านก็หมดแล้วครับ

แต่ถ้าเลื่อนเป็น 3 ได้ก็สบายเลยครับ ไปฟูจิซักวัน ที่เหลือก็ flexible ได้สบายๆ ไปไหนมาไหนง่ายอยู่แล้วครับโตเกียว

• Suksant Khunto · April 18, 2013

ขอบคุณมากๆ ครับ

5. mailonoon · April 18, 2013

คุณหมอ Mifi คืออะไรอ่ะ

• Rath · April 18, 2013

อ่า มันเป็นเครื่องปล่อย WiFi จากซิมการ์ด 3G น่ะครับ ถ้าไม่มีบริษัทที่ขายซิมที่ญี่ปุ่นก็มีให้เช่านะครับ

6. sineenad · April 18, 2013

ดิฉันอยู่เชียงรายค่ะ อยากจะรบกวนขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ ดิฉันมีโปรแกรมจะพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงซากุระบานน่ะคะ ไปกัน 4 คน พ่อ แม่ ลูก เด็กๆ โตแล้วค่ะ กะว่าจะไปกันเองแบบไม่ง้อทัวร์ อยากเที่ยวแบบสบายๆ ชิวๆ พักโรงแรมราคาปานกลาง อยู่ในทำเลที่ไปมาสะดวก เรามีเวลาทั้งหมด 8 วัน รวมวันเดินทางค่ะ กะไว้ว่าจะบินสายการบินที่ไม่ต้องต่อเครื่องเพราะต้องการเซฟเวลาและเพื่อความสะดวกค่ะ พอไปถึงวันแรกกะว่าจะเอากระเป๋าไปฝากโรงแรมก่อน จากนั้นก็จะเริ่มตะลุยโตเกียวกันเลย
    วันที่สองก็เที่ยวสถานที่สำคัญๆในโตเกียวต่อ เช่น ไปดูซากุระที่สวนไหนซักแห่ง ไปวัดอาซาคุสะ
    วันที่สามไปฮาโกเน่ ชิมไข่ดำที่โอวาคุดานิ
    วันที่สี่ไปภูเขาไฟฟูจิ ทะเลสาบคาวากูชิโกะ
    วันที่ห้าไปดีสนีย์แลนด์
    วันที่หก ยังไม่รู้เลยค่ะ คงเก็บตกสถานที่น่าสนใจละแวกใกล้ๆกับโตเกียวนั่นแหละค่ะ
    วันที่เจ็ดเตรียมตัวเก็บกระเป๋าไปสนามบินนาริตะ แล้วก็เดินทางกลับ
    ที่เขียนมานี้เป็นแผนการเดินทางแบบคร่าวๆนะคะ อาจปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพดินฟ้าอากาศ ต่อไปนี้ก็จะเป็นคำถามที่อยากถามความเห็นคุณค่ะ
    1.เอาเรื่องที่พักก่อนละกันค่ะ ว่าควรพักแถวไหนดีที่จะสะดวกต่อการไปเที่ยวมากที่สุด พักในโตเกียวอย่างเดียวไม่ต้องย้ายที่ได้มั๊ย
    2.เดี๋ยวนี้ไม่ต้องทำวีซ่าแล้ว เราจำเป็นต้องทำประกันการเดินทางมั๊ยคะ แล้วถ้าเกิดว่าเราไม่สบาย เจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมาตอนนั้นเราจะต้องทำไงคะ อ่านดูในหนังสือหลายๆเล่ม รวมทั้งในเวปก็ไม่เห็นมีใครแนะนำไว้
    3.เรื่องบัตรโดยสาร ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าควรซื้อ JR pass JR EAST หรือแบบ day pass ดีอันไหนจะคุ้มค่ากว่ากันคะ
    4.จะไปดูซากุระที่สวยที่สุดและสะดวกที่สุด ควรไปดูแถวไหนดีคะ ( อันนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของทริปนี้เลยอ่ะค่ะ )
    เท่าที่นึกออกก็อยากจะถามแค่นี้ก่อนค่ะ แต่ถ้าคุณมีอะไรจะเสนอแนะก็ยินดีค่ะ

ปล. เคยไปเที่ยวตปท.มาบ้าง แต่มีคนพาเที่ยว แล้วบางทีก็ไปกับทัวร์ คราวนี้อยากไปเองมั่งอ่ะค่ะ น่าจะสนุกกว่า สำหรับงบก็กะไว้ว่าคนละ 70000 บาทรวมทุกอย่าง พอไหวมั๊ยคะ อ้อ อีกอย่างดิฉันไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเลยค่ะ ภาษาอังกฤษพอได้นิดหน่อย
    ขอขอบคุณค่ะ

• Rath · April 18, 2013

เห็นในโปรแกรมคนอื่นถ้าไปโซนโตเกียวก็ไปพวกนิกโก้ คามาคุระอะไรแบบนั้นกันนะครับ ถ้าเวลาเหลือลองดูได้ครับ :) ส่วนอันนี้เป็นที่ผมไปเองครับ http://rathpanyowat.wordpress.com/2013/04/23/japan-travel-2013/

1. คือจริงๆพักแถวไหนในโตเกียวมันก็สะดวกครับ เพราะรถไฟเขาทั่วถึงมากครับ แต่ถ้าอยากง่ายจริงๆก็พักบริเวณที่สายยามาโนเตะผ่านน่ะครับ จะได้ไม่ต้องต่อหลายรอบ พักในโตเกียวหมดเลยได้ครับ หรือจะไปค้างแถวๆฟูจิด้วยก็ได้ครับ

2. ผมว่าก็ทำไว้ก็ดีนะครับ จะได้สบายใจ ผมก็ทำแต่ไม่เคยใช้ 55 น่าจะเป็นออกไปก่อนมั้งครับ

3. ผมว่าถ้าไม่ได้นั่งชินคังเซ็น 2 ครั้งขึ้นไป JR Pass ไม่คุ้มอ่าครับ ดีไม่ดี day pass ยังไม่คุ้มเลยถ้าไม่ได้นั่งบ่อยจริงๆ

4. ลองดูที่นี่ได้ครับ http://www.japan-guide.com/e/e3050.html ตอนผมไปผมไปดูที่ชิโดริกะฟูชิครับ ร่วงหมดแล้ว 55 ปีนั้นบานเร็วไปหนึ่งสัปดาห์ แต่ถ้ามันยังไม่ร่วงน่าจะสวยน่าดู

5. เรื่องงบ ผมว่า 70000 บาทน่าจะพอครับ (อยู่ที่ได้ตั๋วมาเท่าไหร่) ส่วนเรื่องภาษาไม่ต้องห่วงครับ ญี่ปุ่นเที่ยวง่าย ป้ายบอกทางอะไรเขาชัดเจนดีครับ ถ้าไม่รู้จักที่ไหนดูใน Google maps ก็ได้ครับ เน็ทเขาทั่วถึงมาก

• sineenad · April 18, 2013

ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับคำแนะนำ

7. Pinkploy Suraprison · April 18, 2013

mifi ที่ซื้อจากไทยไปนี้ใช้ได้ทุกรุ่นรึป่าวค่ะ ของพี่ใช้รุ่นอะไรค่ะ ดีไหม รีวิวให้ชมมั่งซิค่ะเป็นแนวทาง :D

• Rath · April 18, 2013

อ่า ของผมซ์้อของ ais น่ะครับ ais3g pocket wifi แต่ผมว่าของอันไหนก็น่าจะคล้ายๆกันนะครับ // ถ้าไม่อยากซื้อบริษัทที่ขายซิม 3G มีให้เช่าด้วยนะครับ

8. kanok · April 18

รบกวนสอบถามคะ เรื่องการเดินทางในญี่ปุ่นคะ
    มีแพลนเดินทางไปญี่ปุ่นกับเพื่อนๆคะช่วงสงกรานต์ 4คน(หญิงล้วน)โดยAir asia คะ

ขาไปถึง12/4/57 ลง นาโกย่า ชูบุ 8.20 น ไม่ทราบมีที่เที่ยวในนาโกย่าน่าสนใจมั้ยคะ อยากไปออนเซ็น,กินขาปูยักษ์ที่ โรงแรมแถว ภูเขาไฟฟูจิ พัก 1 คืน มีโรงแรมแนะนำมั้ยคะ

13/4/14 ไปช็อปปิ้งโกเท็มบะเอ้าเล็ท แล้วเดินทางเข้าโตเกียว พัก Hotel Hanabiแถวชินจุกุ(2-8-5 Hyakuninchou, Shinjyukuku, Shinjuku, Tokyo, Japan 169-0073 ) 2 คืน
    14/4/14 อยากไปดูซากุระ,วัดอาซากุซะ,ไปร้านซูชิจานละ100เยน

15/4ตลาดปลาซึกิจิ,ชินจุกุ, ชิบุย่า กลับนาริตะ ตอน23.45น คะ

ขอคำแนะนำด้วยคะ

• Rath · April 18

อ่า ขอคำแนะนำเรื่องอะไรอ่าครับ แหะๆ

ผมไม่เคยไปนาโกย่าครับ เลยไม่ทราบเหมือนกันเรื่องโรงแรมหรือสถานที่ท่องเที่ยว

ส่วนที่โตเกียวผมว่าไม่มีปัญหาครับ โปรแกรมไม่ได้แน่นอะไรเที่ยวได้สบายๆครับ

• Rabbit · April 18

โรงแรม Hanabi เป็นยังไงบ้างค่ะ ดีมั๊ยค่ะ พอดีกำลังจะไปพักเดือนตุลาคมนี้ค่ะ
      จองห้องไว้สำหรับ 6 คนค่ะ ความสะอาดแลัความสะดวกสบายดีมั๊ยค่ะ ขอบคุณค้า

9. pearlkung · April 18

Mifi ที่ญี่ปุ่นใช้ความถี่ไหนค่ะ แนะนำเครื่องรุ่นอะไรบ้างค่ะ